แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ 2 ระหว่างวันที่ 19-23 พ.ค 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมาย ( Understanding Goal ) : พูดสนทนา
แลกเปลี่ยนข้อมูล เกี่ยวกับความรู้สึก อารมณ์ของตนเอง และสามารถเขียนประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
Day
|
In put
|
Process
|
Out put
|
Out come
|
อังคาร
|
เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
- เพลง Hello,
How are you?
- Present Simple Tense: S + V
คำถาม
- How are you today?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Show & Share
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง Hello,
How are you?
- บัตรภาพความรู้สึก
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านเพลง Hello, How are you? และการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
Morning, How are you today?
- ครูพานักเรียนร้องเพลง Hello,
How are you?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกร้องเพลง Hello,
How are you?
- ครูมีบัตรภาพบอกความรู้สึกที่ต่างกันให้
เช่น I
am fine. I am happy. I am sad. ให้นักเรียนจับคู่รูปภาพและประโยค
ใช้
- นักเรียนวาดภาพอารมณ์ตนเองพร้อมประโยคสั้นๆ
- นักเรียน Show & Shareคำศัพท์จากเพลงด้วยการอ่านบัตรภาพของตนเอง |
ชิ้นงาน
- นักเรียนวาดภาพอารมณ์ตนเองพร้อมประโยคสั้นๆ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- อ่านประโยคง่ายๆ เช่นI am wonderful today. I am bored. |
ความรู้
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาเกี่ยวกับ
Greeting
ได้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์จากเพลง
ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับประโยค
และใช้สื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
ความรู้
- เข้าใจความหมายของประโยคที่สนทนา
- พูดอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานด้วยความมั่นใจ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
ความรู้
- พูดอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์จากเพลง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา |
พุธ
|
เนื้อหา/โจทย์
- Feeling
คำถาม
- What is this?
- How are you feeling today?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Show & Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพความรู้สึก
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น
ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านเพลง Hello,
How are you? และการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
Morning, How are you today?
- ครูสมมุติสถานการณ์ที่ครูไม่สบายแล้วให้นักเรียนทายว่าครูเป็นอะไร
เช่น You
are sick. You are sad.
- ครูพานักเรียนเล่นเกมใบ้ท่าทาง
(Feeling) วิธีการเล่น: แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาดูคำศัพท์ที่ครูกำหนดให้ทีละกลุ่ม
จากนั้นใบ้ท่าทางให้เพื่อนในกลุ่มทายคำศัพท์ให้ถูกต้อง
เชื่อม
- ครูมีบัตรภาพบอกความรู้สึกที่ต่างกันให้
เช่น I
am fine.I am happy. I am sad.
- นักเรียนทายคำศัพท์จากสถานการณ์สมมุติ
ใช้
- นักเรียนช่วยกันระดมความคิดแล้ววาดภาพและคำศัพท์ที่ได้จากการเล่มเกม |
ชิ้นงาน
- นักเรียนวาดภาพอารมณ์และเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
อ่านประโยคง่ายๆ เช่นI am wonderful today. | |
พฤหัสบดี
|
เนื้อหา/โจทย์
- เพลง If
You are Happy
คำถาม
- How are you today?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Show & Share
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง If
You are Happy
- บัตรคำศัพท์
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านเพลง If You
are Happy และการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
Morning, How are you today?
- ครูทบทวนการเนื้อหา
Feeling ด้วยการเล่นเกม Hot Ball
- ครูพานักเรียนร้องเพลง If
You are Happy
เชื่อม
- นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์จากเรื่อง
Feeling และฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์จากเพลง If You are Happy พร้อมทำท่าประกอบเพลง
ใช้
- นักเรียนสรุปคำศัพท์จากเพลง
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพท่าทางให้สอดคล้องกัน |
ชิ้นงาน
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพท่าทางให้สอดคล้องกัน
ภาระงาน
- อ่านออกเสียงคำศัพท์จากเพลง If You are Happy |
กิจกรรมในแผนของนักเรียนชั้น ป.1 นักเรียนตั้งใจทำกิจกรรมที่มอบหมายให้ เช่น กิจกรรมวาดภาพบอกความรู้สึกของตนเองแล้วเขียนคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษจากตัวอย่างที่ให้ มีบางคนทำงานช้า จึงกระตุ้นด้วยการเข้าไปบอก กิจกรรมการสมมุติสถานการณ์ว่าตนเองกำลังคุยอยู่กับคุณพ่อหรือคุณแม่ โดยการให้วาดภาพแล้วเขียนประโยคจากตัวอย่าง นักเรียนส่วนใหญ่คุยกันจึงทำให้ทำงานช้า จึงแก้ปัญหาด้วยการเข้าไปนั่งบอกใกล้ๆ สุดท้ายกิจกรรมร้องเพลงทำท่าทางประกอบนักเรียนสนุกกับการเต้นและร้องเพลง แต่ในช่วงหลังๆนักเรียนเริ่มเบื่อจึงแก้ปัญหาด้วยการให้นักเรียนบอกคำศัพท์ประกอบท่าเต้นทุกคนร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี
ตอบลบ