แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 8
ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน
– 4 กรกฎาคม
2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถใช้ This
is/That is ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน
ถ่ายทอดผ่านการสนทนา ตอบคำถาม การวาดภาพประกอบและสามารถแต่งประโยคสั้นๆง่ายได้2557
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
This
is…
คำถาม
-
What does it mean?
-
What is this/that?
เครื่องมือคิด
- Key
Question
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์และบัตรภาพ
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
- ทบทวนการออกเสียงให้กับนักเรียน
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนประโยคโดยการชูรูปภาพขึ้นมา และถามว่า What is this? แล้วให้นักเรียนตอบเป็นประโยค เช่น This is a cat. This is a van.
- ครูอธิบายการใช้ This is… เราจะใช้คำว่า This
ในการบ่งบอกถึงสิ่งที่เป็นเอกพจน์ ที่อยู่ใกล้ผู้พูด
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงประโยคทีละคน คนละ 1 ประโยค
- นักเรียนพูดและแสดงท่าทาง เช่น This is a man ชี้ไปใกล้ๆรูปภาพ
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยค This is อย่างน้อย 3 ประโยคลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
เขียนประโยค
This
is อย่างน้อย 3 ประโยคลงในสมุด
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและ เขียนประโยคได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามจากการสนทนาสั้นๆได้
- เข้าใจการใช้ This is
ทักษะ
- สามารถเขียนประโยคสั้นๆได้
- เข้าใจความหมายของประโยคที่สนทนา
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
That
is…
คำถาม
-
What does it mean?
-
What is this/that?
เครื่องมือคิด
- Key
Question
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์และบัตรภาพ
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการทำแบบฝึกหัดและการใช้คำถาม
- ทบทวนการออกเสียงให้กับนักเรียน
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนประโยคโดยการชูรูปภาพขึ้นมา และถามว่า What is this? แล้วให้นักเรียนตอบเป็นประโยค เช่น This is a cat. This is a van.
- ครูอธิบายการใช้ That is… เมื่อเราต้องการพูดถึงสิ่งที่เป็นเอกพจน์ที่อยู่ไกลผู้พูดออกไป
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงประโยคทีละคน คนละ 1 ประโยค
- ครูนำรูปภาพต่างๆมาลงกล่องแล้วให้นักเรียนจับมา 1
ภาพ แล้วพูดเป็นประโยค เช่น That is a mat.
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด That is… ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนอ่านประโยคในแบบฝึกหัด
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัด
That
is…
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและ เขียนประโยคได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามจากการสนทนาสั้นๆได้
- เข้าใจการใช้ That is
ทักษะ
- สามารถเขียนประโยคสั้นๆได้
- เข้าใจความหมายของประโยคที่สนทนา
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
-This
is/That is
คำถาม
-
What does it mean?
-
What is this/that?
เครื่องมือคิด
- Key
Question
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์และบัตรภาพ
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
- ทบทวนการออกเสียงให้กับนักเรียน
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนประโยคโดยการชูรูปภาพขึ้นมา ชี้ใกล้และไกล จากนั้นถามว่า What
is this? แล้วให้นักเรียนตอบเป็นประโยค เช่น This is a mat.
That is a fan.
เชื่อม
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม สลับกับถาม-ตอบ
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนเขียนประโยค This
is/That is และวาดภาพระบายสี
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยค This is/That is อย่างละ 3 ประโยคและวาดภาพระบายสีตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนอ่านประโยคที่เขียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนประโยค
This
is/That is อย่างละ 3 ประโยค
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและ เขียนประโยคได้ถูกต้อง
- สามารถปฏิบัติตามคำสั่งและวาดภาพประกอบง่ายๆได้
- เข้าใจการใช้ This is/That is
- สามารถเขียนประโยคสั้นๆได้
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง This is/That is ครูทบทวนคำศัพท์โดยการนำรูปภาพให้ดู นักเรียนสามารถตอบได้แต่ไม่สามารถสะกดได้ ครูจึงแก้ปัญหาโดยการพานักเรียนสะกดที่ละคำแล้วให้นักเรียนสะกดเอง ครูแนะนำการใช้ This is/That is นักเรียนยังไม่สามารถตอบคำถามของครูได้ ครูจึงให้นักเรียน 1 คน ออกมาชี้รูปภาพใกล้และไกล ให้นักเรียนได้เห็นภาพ เมื่อครูสอนไปได้สักพักนักเรียนเริ่มเล่นกันครูจึงพาร้องเพลง Touch your head และทำท่าประกอบ ปรากฏว่านักเรียนมีความสนุกสนาน ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเติมคำที่ขาดหายไปให้สมบูรณ์ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ตอบลบ