แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 5
ระหว่างวันที่ 9 - 13 มิถุนายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์
ข้อความ ประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา สามารถเขียนและบอกความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ออกเสียงพยัญชนะต้นและท้ายคำได้ โดยผ่านการใช้สื่อจริง (ของเล่น) สามารถเชื่อมโยงคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพได้ถูกต้อง
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
อังคาร
|
เนื้อหา/โจทย์
Toys
คำถาม
- What
is this?
-
What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key
Question
บรรยากาศ/สื่อ
- ของเล่น
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูแนะนำของเล่นแต่ละชิ้นให้นักเรียนดูแล้วถามนักเรียนว่าคืออะไร ให้นักเรียนตอบเป็นภาษาไทยก่อน
- ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับ Toys พร้อมชูของเล่นขึ้นให้นักเรียนดู
เช่น
ball,
doll, block, robot
- ครูออกเสียงในแต่ละตัวอักษรให้นักเรียนฟังอย่างช้าๆพร้อมแปลความหมาย
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is a ball.
It is a robot.
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์และ ตัวอักษรตามครูพร้อมแปลความหมายทีละคำ
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์จากตัวอย่างที่ครูให้พร้อมวาดภาพประกอบอย่างน้อย
5 คำศัพท์ลงในสมุด |
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม |
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถฟังและพูดสนทนาตอบคำถามได้
ทักษะ
- สามารถจดจำคำศัพท์ได้
- นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
พุธ
|
เนื้อหา/โจทย์
Toys
คำถาม
-
What is this?
-
What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key
Question
บรรยากาศ/สื่อ
- ของเล่น
- แบบฝึกหัดเรื่อง Toys
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม |
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Toys พร้อมชูของเล่นขึ้นให้นักเรียนดู
แล้วให้นักเรียนตอบคำถาม
เช่น ball,
doll, block, robot
- ครูออกเสียงคำศัพท์และตัวอักษรให้นักเรียนฟังอย่างช้าๆจากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตามพร้อมแปลความหมาย
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is a ball.
It is a robot. ฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์และ ตัวอักษรตามครูพร้อมแปลความหมายทีละคำ
- ครูอธิบายการแบบฝึกหัดให้นักเรียนฟัง เช่น ให้นักเรียนจับคู่คำศัพท์กับรูปภาพให้ถูกต้อง
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Toys
จับคู่คำศัพท์กับรูปภาพให้ถูกต้องและระบายสีให้สวยงาม |
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดเรื่อง
Toys
จับคู่คำศัพท์กับรูปภาพให้ถูกต้องและระบายสีให้สวยงาม
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม |
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถฟังและพูดสนทนาตอบคำถามได้
ทักษะ
- สามารถจดจำคำศัพท์ได้
- นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา |
|
พฤหัสบดี
|
เนื้อหา/โจทย์
Toys
คำถาม
-
What is this?
-
What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key
Question
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- ของเล่น
- แบบฝึกหัดเรื่อง Toys
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม |
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Toys พร้อมชูของเล่นขึ้นให้นักเรียนดู
แล้วให้นักเรียนตอบคำถาม
เช่น ball,
doll, block, robot
- ครูออกเสียงคำศัพท์และตัวอักษรให้นักเรียนฟังอย่างช้าๆจากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตามพร้อมแปลความหมาย
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is a ball.
It is a robot. ฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์และ ตัวอักษรพร้อมแปลความหมายทีละคำ
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Toys โดยการให้นักเรียนเติมคำที่หายไป
เช่น r_bo_ หุ่นยนต์,
_a_l ลูกบอล
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Toys โดยการให้นักเรียนเติมคำที่หายไปให้ถูกต้องและเลือกวาดภาพของเล่นที่ชื่นชอบอย่างน้อย
3 ชิ้นพร้อมคำศัพท์
|
ชิ้นงาน
- แบบฝึกหัดเรื่อง Toys เติมคำที่หายไปให้ถูกต้อง
- วาดภาพของเล่นพร้อมคำศัพท์
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถฟังและพูดสนทนาตอบคำถามได้
ทักษะ
- สามารถจดจำคำศัพท์ได้
- นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา |
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Toys ครูนำเอาของเล่นจริงมาให้นักเรียนดู นักเรียนตื่นเต้นมาก มีนักเรียนสงสัยว่าครูเอาของเล่นมาทำไม ครูจึงบอกว่าวันนี้เรียนคำศัพท์เกี่ยวกับของเล่น ซึ่งนักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อครูยกของเล่นชิ้นแรกขึ้นคือลูกบอลแล้วถามนักเรียน นักเรียนหลายคนตอบได้ว่าคืออะไรแต่ไม่สามารถสะกดคำได้ เมื่อยกของเล่นชิ้นอื่นๆถามนักเรียนสามารถตอบเป็นภาษาไทยได้ แต่ไม่สามารถตอบเป็นภาษาอังกฤษได้ ครูจึงเขียนคำศัพท์ให้ดูบนกระดาน เมื่อครูกำลังเขียนคำศัพท์นักเรียนเริ่มคุยกันและหยอกล้อกัน ครูจึงพานักเรียนปรบมือเข้าจังหวะ 3 รอบ เมื่อนักเรียนพร้อมครูจึงอ่านคำศัพท์แล้วนักเรียนอ่านตามที่ละคำและทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Toys
ตอบลบ