เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:Kids Songs
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- เข้าใจคำสั่งและคำขอร้องง่ายๆ ออกเสียงคำ สะกดคำ ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่านได้ถูกต้อง เข้าใจคำ กลุ่มคำ ประโยคเดี่ยว ( simple sentence ) และความหมายเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว สัตว์ สี บทสนทนาที่ใช้ในการทักทาย กล่าวลา ขอบคุณ ขอโทษ ถ่ายทอดผ่านการสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

Week 6


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 6 ระหว่างวันที่ 16 – 20 มิถุนายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ออกเสียงพยัญชนะต้นและท้ายคำได้ถูกต้องตามหลักภาษา ปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด Phonic ได้ สามารถเขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
อังคาร







เนื้อหา/โจทย์
Phonic

คำถาม
- How to pronounce?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
บัตรคำ
เพลง Phonic Song
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด

ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูออกเสียงตัวอักษรให้นักเรียนฟังอย่างช้าๆจากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตาม ครูหยิบบัตรคำสลับกันไปมาแล้วให้นักเรียนออกเสียงตามบัตรคำ
ครูพานักเรียนร้องเพลง Phonic Song โดยครูเปิดเพลง Phonic Song ให้นักเรียนฟังก่อน 2 รอบ จากนั้นให้นักเรียนร้องตาม

 เชื่อม
นักเรียนฝึกออกเสียงตัวอักษรทีละตัว
นักเรียนฝึกร้องเพลง Phonic Song
นักเรียนฝึกเขียนอักษรเป็นตัวพิมพ์เล็ก
ครูให้นักเรียนเลือกสองตัวอักษรแล้วหาคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรที่เลือก

ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากตัวอักษรที่เลือกอย่างน้อยตัวละ 2 คำศัพท์ พร้อมแปลความหมาย วาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์จากตัวอักษรที่เลือกอย่างน้อยตัวละ 2 คำศัพท์ พร้อมแปลความหมาย วาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม

ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม

การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม

ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถฟังและพูดสนทนาตอบคำถามได้

ทักษะ
สามารถจดจำคำศัพท์ได้
นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
พุธ
เนื้อหา/โจทย์
Phonic

คำถาม
- How to pronounce?
- What does it mean?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
บัตรคำ
เพลง Phonic Song
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด

ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนการออกเสียงโดยการหยิบบัตรคำสลับกันไปมาแล้วให้นักเรียนออกเสียงตามบัตรคำ
ครูพานักเรียนร้องเพลง Phonic Song โดยครูเปิดเพลง Phonic Song แล้วนักเรียนร้องไปพร้อมกับเพลง
ครูแนะนำคำศัพท์เสียง at เช่น bat, cat rat, hat, fat, mat แล้วแปลความหมาย

 เชื่อม
นักเรียนฝึกออกเสียงตัวอักษรทีละตัว
นักเรียนฝึกร้องเพลง Phonic Song
นักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์ที่ครูให้และแปลความหมาย
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมายพร้อมวาดภาพประกอบ

ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย วาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์และแปลความหมาย วาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม

ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง

ทักษะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง

สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
พฤหัสบดี
เนื้อหา/โจทย์
Phonic

คำถาม
- How to pronounce?
- What does it mean?

เครื่องมือคิด
- Key Question

บรรยากาศ/สื่อ
บัตรคำ
แบบฝึกหัด Phonic
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด

ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการทำแบบฝึกหัดและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนการออกเสียงและให้นักเรียนร้องเพลง Phonic Song 2 รอบ
ครูนำบัตรคำศัพท์เสียง at เช่น bat, cat rat, hat, fat, mat ชูขึ้นแล้วให้นักเรียนออกเสียงแล้วแปลความหมาย
ครูพานักเรียนเล่มเกมคำศัพท์ โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม เมื่อครูออกเสียง cat นักเรียนแต่ละกลุ่ม 1 คน รีบเขียนคำที่ครูออกเสียงบนกระดานแล้วแปลความหมาย

 เชื่อม
นักเรียนฝึกออกเสียงตัวอักษรและร้องเพลง Phonic Song
นักเรียนเล่นเกมเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัด โดยให้นักเรียนเขียนคำศัพท์และจับคู่รูปภาพคำศัพท์ให้ถูกต้อง ระบายสีตกแต่งให้สวยงาม

ใช้

นักเรียนทำแบบฝึกหัดเขียนคำศัพท์และจับคู่รูปภาพคำศัพท์ให้ถูกต้อง ระบายสีตกแต่งให้สวยงาม
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเขียนคำศัพท์และจับคู่รูปภาพคำศัพท์ให้ถูกต้อง ระบายสีตกแต่งให้สวยงาม

ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง

ทักษะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา








1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Phonic ครูใช้สื่อการสอนเป็นบัตรคำศัพท์และเพลง Phonic Song ครูเปิดเพลงให้นักเรียนฟัง นักเรียนตั้งใจฟังเพลงเป็นอย่างดี มีนักเรียนบางคนสามารถร้องคลอไปกับเพลงได้ ครูนำบัตรคำ A-Z มาให้นักเรียนดูแล้วชูขึ้นทีละตัวนักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถออกเสียงได้ ครูจึงพานักเรียนออกเสียงทีละตัว นักเรียนทุกคนตั้งใจออกเสียงแต่ละคนพยายามออกเสียงให้ถูกต้อง ครูได้แนะนำเสียง at มีคำศัพท์ เช่น bat, cat, rat, hat นักเรียนสามารถออกเสียงได้ เมื่อครูพานักเรียนเล่นเกมคำศัพท์ปรากฏว่าเกิดความวุ่นวาย นักเรียนไม่สามารถแบ่งกลุ่มเองได้ ครูจึงแก้ปัญหาด้วยการให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมแล้วนับ 1 2 แล้วแบ่งกลุ่มตามที่ตนเองนับ

    ตอบลบ