แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 6 ระหว่างวันที่ 16 – 20 มิถุนายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ออกเสียงพยัญชนะต้นและท้ายคำได้ถูกต้องตามหลักภาษา ปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด Phonic ได้ สามารถเขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
อังคาร
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonic
คำถาม
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำ
- เพลง Phonic Song
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม |
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูออกเสียงตัวอักษรให้นักเรียนฟังอย่างช้าๆจากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตาม ครูหยิบบัตรคำสลับกันไปมาแล้วให้นักเรียนออกเสียงตามบัตรคำ
- ครูพานักเรียนร้องเพลง Phonic Song โดยครูเปิดเพลง Phonic Song ให้นักเรียนฟังก่อน 2 รอบ จากนั้นให้นักเรียนร้องตาม
เชื่อม
- นักเรียนฝึกออกเสียงตัวอักษรทีละตัว
- นักเรียนฝึกร้องเพลง Phonic Song
- นักเรียนฝึกเขียนอักษรเป็นตัวพิมพ์เล็ก
- ครูให้นักเรียนเลือกสองตัวอักษรแล้วหาคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรที่เลือก
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์จากตัวอักษรที่เลือกอย่างน้อยตัวละ 2 คำศัพท์ พร้อมแปลความหมาย วาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม |
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์จากตัวอักษรที่เลือกอย่างน้อยตัวละ 2 คำศัพท์ พร้อมแปลความหมาย วาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถฟังและพูดสนทนาตอบคำถามได้
ทักษะ
- สามารถจดจำคำศัพท์ได้
- นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
พุธ
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonic
คำถาม
- How to pronounce?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำ
- เพลง Phonic Song
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม |
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนการออกเสียงโดยการหยิบบัตรคำสลับกันไปมาแล้วให้นักเรียนออกเสียงตามบัตรคำ
- ครูพานักเรียนร้องเพลง Phonic Song โดยครูเปิดเพลง Phonic Song แล้วนักเรียนร้องไปพร้อมกับเพลง
- ครูแนะนำคำศัพท์เสียง at เช่น bat, cat rat, hat, fat, mat แล้วแปลความหมาย
เชื่อม
- นักเรียนฝึกออกเสียงตัวอักษรทีละตัว
- นักเรียนฝึกร้องเพลง Phonic Song
- นักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์ที่ครูให้และแปลความหมาย
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมายพร้อมวาดภาพประกอบ
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย วาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม |
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์และแปลความหมาย วาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม |
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา | |
พฤหัสบดี
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonic
คำถาม
- How to pronounce?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Question
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำ
- แบบฝึกหัด Phonic
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการทำแบบฝึกหัดและการใช้คำถาม |
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนการออกเสียงและให้นักเรียนร้องเพลง Phonic Song 2 รอบ
- ครูนำบัตรคำศัพท์เสียง at เช่น bat, cat rat, hat, fat, mat ชูขึ้นแล้วให้นักเรียนออกเสียงแล้วแปลความหมาย
- ครูพานักเรียนเล่มเกมคำศัพท์ โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม เมื่อครูออกเสียง cat นักเรียนแต่ละกลุ่ม 1 คน รีบเขียนคำที่ครูออกเสียงบนกระดานแล้วแปลความหมาย
เชื่อม
- นักเรียนฝึกออกเสียงตัวอักษรและร้องเพลง Phonic Song
- นักเรียนเล่นเกมเขียนคำศัพท์และแปลความหมาย
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัด โดยให้นักเรียนเขียนคำศัพท์และจับคู่รูปภาพคำศัพท์ให้ถูกต้อง ระบายสีตกแต่งให้สวยงาม
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเขียนคำศัพท์และจับคู่รูปภาพคำศัพท์ให้ถูกต้อง ระบายสีตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเขียนคำศัพท์และจับคู่รูปภาพคำศัพท์ให้ถูกต้อง ระบายสีตกแต่งให้สวยงาม
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม |
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา |
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Phonic ครูใช้สื่อการสอนเป็นบัตรคำศัพท์และเพลง Phonic Song ครูเปิดเพลงให้นักเรียนฟัง นักเรียนตั้งใจฟังเพลงเป็นอย่างดี มีนักเรียนบางคนสามารถร้องคลอไปกับเพลงได้ ครูนำบัตรคำ A-Z มาให้นักเรียนดูแล้วชูขึ้นทีละตัวนักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถออกเสียงได้ ครูจึงพานักเรียนออกเสียงทีละตัว นักเรียนทุกคนตั้งใจออกเสียงแต่ละคนพยายามออกเสียงให้ถูกต้อง ครูได้แนะนำเสียง at มีคำศัพท์ เช่น bat, cat, rat, hat นักเรียนสามารถออกเสียงได้ เมื่อครูพานักเรียนเล่นเกมคำศัพท์ปรากฏว่าเกิดความวุ่นวาย นักเรียนไม่สามารถแบ่งกลุ่มเองได้ ครูจึงแก้ปัญหาด้วยการให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมแล้วนับ 1 2 แล้วแบ่งกลุ่มตามที่ตนเองนับ
ตอบลบ