แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 10 ระหว่างวันที่ 14 -18 กรกฎาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆผ่านสื่อจริงในชั้นเรียน สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆผ่านสื่อจริงในชั้นเรียน สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
-In the Classroom
คำถาม
- What does it mean?
- What is this/that?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ ปากกา สมุด
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์ภายในห้องเรียน โดยการเล่านิทาน (ใช้ภาษาไทยสลับกับภาษาอังกฤษ) เกี่ยวกับคำศัพท์ของสิ่งของและการนำสื่อจริงมาประกอบการเล่านิทาน
เชื่อม
- นักเรียนฝึกทักษะการฟังจากนิทานที่ครูเล่าและออกเสียงคำศัพท์ตามครู
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น pen, pencil, book
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ด้วยตนเองบนกระดาน
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้
ทักษะ
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
-In the Classroom
คำถาม
- What does it mean?
- What is this/that?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ ปากกา สมุด
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการทำแบบฝึกหัดและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูวาดภาพบนกระดานแล้วให้นักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์
- ครูทบทวนการใช้ This is เช่น This is a chair. This is an eraser.
เชื่อม
- นักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์ สะกดคำและเขียนคำศัพท์ตามที่ครูชูสิ่งของขึ้น
- ครูให้นักเรียน 1 คน ออกมาเลือกหยิบสิ่งของแล้วเลือกถามเพื่อน
- ครูนำสิ่งของวางไว้มุมต่างๆในชั้นเรียนแล้วสุ่มนักเรียนมาครั้งละ 1-2 คน เมื่อครูพูดคำว่า book ให้นักเรียนเดินไปหยิบสิ่งของนั้นมา
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด In the Classroom โดยการให้นักเรียนเขียนประโยคที่ใช้ This is พร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัด In the Classroom พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
-In the Classroom
คำถาม
- What does it mean?
- What is this/that?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Web (สรุปคำศัพท์)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ ปากกา สมุด
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการทำแบบฝึกหัดและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการให้นักเรียนออกมาเขียนคนละ 1 คำ บนกระดาน
- ครูออกเสียงตัวอักษรให้นักเรียนฟังอย่างช้าๆจากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตามทีละคำจนครบ จากนั้นสุ่มนักเรียน1 คนให้เลือกออกเสียงเอง
เชื่อม
- ครูพานักเรียนเล่นเกม Hot Ball โดยให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมแล้วร้องเพลงปรบมือเมื่อครูบอกให้หยุด ลูกบอลอยู่กับใครให้พูดคำศัพท์คนละ 1 คำศัพท์พร้อมแปลความหมาย
- นักเรียนเขียนคำศัพท์คนละ 1 คำอ่านออกเสียงและแปลความหมาย
ใช้
- นักเรียนเขียนสรุปคำศัพท์ (Web) อ่านออกเสียง ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนสรุปคำศัพท์ (Web)
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- เข้าใจการใช้คำศัพท์และประโยค
ทักษะ
เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
ป.1
ตอบลบกิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง In the Classroom ครูเล่านิทานเกี่ยวกับสิ่งของในชั้นเรียนโดยใช้ภาษาไทยสลับกับภาษาอังกฤษเป็นการทบทวนคำศัพท์ นักเรียนตั้งใจฟังนิทานอย่างใจจดใจจ่อ เมื่อมีเพื่อนเสียงดังหรือคุยกันครูจะหยุดเล่าทันทีนักเรียนก็จะเตือนเพื่อนที่คุยกันเอง เมื่อเล่านิทานจบครูถามว่า What is this? นักเรียนสามารถตอบได้ทันที ครูให้นักเรียนออกไปเขียนคำศัพท์บนกระดาน ปรากฏว่านักเรียนรู้ว่าคำนี้คืออะไรแต่ไม่สามารถสะกดคำได้ ครูจึงทบทวนด้วยการเขียนใบ้อักษรทีละตัว นักเรียนสามารถตอบได้และสะกดคำได้ ครูนำสิ่งของวางไว้มุมต่างๆในชั้นเรียนแล้วสุ่มนักเรียนมาครั้งละ 1-2 คน เมื่อครูพูดคำว่า book ให้นักเรียนเดินไปหยิบสิ่งของนั้นมา นักเรียนบางคนหยิบมาไม่ถูก ครูจึงให้โอกาสเดินไปหยิบใหม่จนกว่านักเรียนจะรู้ว่าคืออะไร