แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 4
ระหว่างวันที่ 2 - 6 มิถุนายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
: สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆจากเพลงที่ฟังผ่านการเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
อังคาร
|
เนื้อหา/โจทย์
Clothes
คำถาม
-
What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key
Question
- Show
& Share นำเสนอชิ้นงาน
-
Wall Thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง Clothing Songs
- รูปภาพเกี่ยวกับ Clothes
- บัตรคำศัพท์
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านเพลง Clothing Songs และการใช้คำถาม
- ฝึกให้นักเรียนเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับ Clothes
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูให้นักเรียนฟังเพลง Clothing Songs
- ครูแนะนำคำศัพท์ผ่านบัตรภาพ เช่น
T-shirt,
skirt
- ครูให้นักเรียนดูรูปภาพเกี่ยวกับ Clothes
เชื่อม
- นักเรียนฝึกร้องเพลง Clothing Songs
- นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับ Clothes และฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์
เช่น shoes, shirt, dress
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และภาพประกอบ
ภาระงาน
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถร้องเพลง Clothing Songs ได้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
พุธ
|
เนื้อหา/โจทย์
Clothes
คำถาม
-
What is this?
-
What is he/she wearing?
เครื่องมือคิด
- Key
Question
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง Clothing Songs
- รูปภาพเกี่ยวกับ Clothes
- บัตรคำศัพท์
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านเพลง Clothing
Songs และการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูให้นักเรียนฟังเพลง Clothing Songs
- ครูถามนักเรียนว่าเห็นอะไรบ้างจากเพลง Clothing Songs
- ครูให้นักเรียนดูรูปภาพเกี่ยวกับ Clothes
- ครูแนะนำการใช้ประโยค What is he/she wearing? He/She is wearing
gloves. และแปลความหมาย
เชื่อม
- นักเรียนฝึกร้องเพลง Clothing Songs
- นักเรียนตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นจากเพลง
- นักเรียนฝึกตอบคำถามจากประโยคที่ครูให้
ใช้
นักเรียนเขียนประโยคเกี่ยวกับ Clothes จากตัวอย่างที่ครูให้และอ่านประโยคตามครู
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและตอบคำถามได้ถูกต้อง
- สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถร้องเพลง Clothing Songs ได้
- สามารถจดจำคำศัพท์ได้
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
พฤหัสบดี
|
เนื้อหา/โจทย์
Clothes
คำถาม
-
What is this?
-
What is he/she wearing?
เครื่องมือคิด
- Key
Question
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปภาพเกี่ยวกับ Clothes
- บัตรคำศัพท์
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านเพลง Clothing
Songs และการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูให้นักเรียนดูรูปภาพเกี่ยวกับ Clothes
- ครูให้ตัวอย่างประโยค เช่น He/She is wearing gloves. He/She is
wearing shoes. He/She is wearing T-shirt. และแปลความหมายให้นักเรียนฟัง
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านตัวอย่างประโยคที่ครูกำหนดให้
- นักเรียนฝึกแปลความหมายประโยคที่ได้ยินจากครู
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคเกี่ยวกับ Clothes จากตัวอย่างที่ครูให้และอ่านประโยคตามครู
- นักเรียนวาดภาพและเขียนตามตัวอย่างประโยคที่ครูให้
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดและประโยค
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและตอบคำถามได้ถูกต้อง
- สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- วาดภาพได้สอดคล้องกับประโยค
- สามารถจดจำคำศัพท์ได้
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Clothes โดยการนำสื่อรูปภาพมาให้นักเรียนดู นักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างดี จากนั้นถามนักเรียนว่า “What do you see in this picture?” นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากภาพที่ครูให้ นักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษได้ แต่สามารถตอบเป็นภาษาไทยได้ ครูจึงแก้ปัญหาโดยการให้นักเรียนออกเสียงตามและแปลความหมายของคำศัพท์ไปพร้อมๆกัน ครูติดรูปภาพ คำศัพท์ พร้อมความหมายไว้หน้ากระดาน ชี้ให้นักเรียนออกเสียงทีละคำ ในบางครั้งได้ใช้เพลง The Clothing Song ในการเรียกสมาธิของนักเรียนที่กำลังเล่นกันให้กลับมา เมื่อนักเรียนพร้อมแล้วจึงให้งานทำ นักเรียนตั้งใจทำงานของตนเป็นอย่างดี
ตอบลบ